Cải tiến kỹ thuật trên Winner 2024 qua góc nhìn kỹ thuật.

Winner và sự thay đổi đáng kể của nó

Winner 2024 đã tạo ra sự chú ý trong suốt thời gian ra mắt. Với một phiên bản mới, không tránh khỏi sự cải tiến cả về ngoại hình lẫn kỹ thuật, nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào các nâng cấp kỹ thuật mà không quá quan tâm đến việc làm đẹp bên ngoài. Trong suốt thời gian  qua kể từ khi Winner 2024 ra mắt, các bạn sẽ đặt ra  hỏi về tính đáng giá của các nâng cấp trên phiên bản mới này, liệu chúng có áp dụng được cho các phiên bản trước không. Bài viết này sẽ cố gắng đưa ra câu trả lời tổng quan cho những câu hỏi đó.

Trên trang web của Honda Việt Nam, danh sách các cải tiến kỹ thuật trên Winner 2024 được liệt kê như sau:

  • Bộ nồi chống trượt & trợ lực mới hai chiều: Đây là một trong những điểm được Honda tập trung quảng bá nhiều.
  • Công nghệ giảm thiểu rung lắc và giảm tiếng ồn vượt trội: Honda tuyên bố rằng Winner 2024 được cải thiện để giảm thiểu rung lắc và giảm tiếng ồn một cách nổi bật
  • Công nghệ giảm thiểu ma sát tối ưu: Chi tiết này cung cấp ít thông tin hơn, nhưng được nêu rõ là công nghệ giúp giảm ma sát đạt hiệu suất tối ưu.
  • Cuộn dây đánh lửa cải tiến mới: Một cải tiến khác được đề cập là cuộn dây đánh lửa được cải thiện,.

    1. Bộ nồi chống trượt & trợ lực mới hai chiều:

    Thay vì gọi là “bộ ly hợp chống trượt hai chiều”, người ta thường hay gọi nó là “bộ nồi chống trượt & trợ lực” – dịch từ “Assist & Slipper Clutch” trong tiếng Anh. Đơn giản, so với bộ nồi trên các phiên bản trước, Winner 2024 được cải thiện để bóp côn nhẹ hơn, sang số nhẹ hơn, thốc ga bắt hơn và quan trọng nhất là không gây ra hiện tượng khoá lết trượt bánh sau khi thòng ga được dồn. Điều quan trọng là, các cải tiến này có thể áp dụng cho các phiên bản Winner trước đó từ V1 đến V3, tuy nhiên, việc cài đặt có thể gặp khó khăn và giá thành hiện tại có thể khá cao.

    2. Công nghệ giảm rung lắc và tiếng ồn vượt trội:

    2.1. Đối trọng: Trong bản đánh giá này, điều gì đó như bị nhầm lẫn khi Honda Việt Nam gọi nó là “đối trọng đồng trục”, vì không có sự liên kết trục nào đồng trục với trục khác trong cụm này. Các trục làm việc ở đây là trục dên và trục tạ, chúng hoàn toàn độc lập và được truyền động bằng bộ truyền bánh răng. Có thể đội dịch thuật của Honda Việt Nam đã sử dụng thuật ngữ kỹ thuật không chính xác, hoặc có thể là một hiểu lầm từ phía tôi. Ai biết rõ vui lòng giải thích thêm. Đối trọng, hay tạ phụ, không phải là một chi tiết mới, mà đã xuất hiện từ Winner V1. Tạ phụ được làm từ gang đúc, có hai đầu gối lên hai bạc đạn, và bạc đạn tiếp xúc trực tiếp với thành block máy làm từ nhôm. Tạ phụ hoạt động bằng cách mang lực ly tâm đảo chiều liên tục, tạo ra áp lực lớn giữa bạc đạn (thép) và thành nhôm (vật liệu mềm). Nhiều xe sau một thời gian sử dụng đã gặp vấn đề với bạc đạn tạ phụ lỏng lẻo, gây ra tiếng kêu lạch cạch khi khởi động. Trên Winner 2024, Honda đã cải tiến bằng cách thêm một lớp bạc lót tại vị trí lắp bạc đạn, tương tự như vị trí lắp bạc đạn dên, và mình đoán rằng vật liệu sử dụng là gang. Gang, là một vật liệu cứng, sẽ bền hơn nhôm và không bị rơ lỏng sau thời gian sử dụng. Về cấu trúc của trục cân bằng, có sự thay đổi hay không thì vẫn chưa biết. Tôi hy vọng Honda sẽ cải tiến thêm cho chi tiết này, vì trên các phiên bản trước, tạ phụ làm từ gang đúc, dẫn đến bề mặt hoàn thiện không đẹp, tạo điều kiện cho việc hình thành các vết nứt, giảm độ bền. Thực tế đã có nhiều trường hợp xe bị gãy tạ phụ, gây hỏng động cơ.

    2.2. Tăng độ cứng của bạc lót để giữ ổ bi: Ổ bi ở đây chính là bạc đạn dên. Một điểm cần chú ý, bạc đạn dên của Winner và một số dòng xe khác của Honda có thiết kế khác biệt so với các hãng khác. Một bên sử dụng bạc đạn tiêu chuẩn, với vòng ngoài được gắn chặt vào block máy. Trong khi đó, một bên khác sử dụng bạc đạn phi tiêu chuẩn, với đường kính vòng ngoài giảm 0.07mm, lắp lỏng vào block máy. Để giảm thiểu độ rơ lắp ghép, Honda sử dụng một cơ cấu nêm kết hợp với lò xo nén. Ngoài việc thao tác ráp động cơ đơn giản, việc đồng trục hoá hai bên block máy giúp giảm sai số và tạo ra một động cơ vận hành mượt mà hơn, nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy ưu điểm nào khác của thiết kế này. Tuy nhiên, nhược điểm của thiết kế này là trên tổng chu vi khoảng 226mm, độ dài của vùng tiếp xúc nêm vào vòng ngoài bạc đạn không đến 10mm, dẫn đến tình trạng bạc đạn nhảy cà tưng cà tưng trong block máy khi động cơ hoạt động. Việc tăng độ cứng của bạc lót sẽ giúp giảm thiểu hao mòn ở vị trí này và tăng tuổi thọ cho động cơ.

    3. Công nghệ giảm thiểu ma sát tối ưu:

Công nghệ này đã xuất hiện từ khi Future Neo ra mắt vào năm 2006, và không có gì mới mẻ nhiều để nhấn mạnh. Cụ thể, công nghệ này thực hiện bằng cách làm xy-lanh lệch một góc so với đường thẳng nối ba điểm: tâm dên, ắc lớn và ắc nhỏ khi piston đi lên trên Điểm Chết Tích Cực. Từ đó, công nghệ này giúp giảm lực ép, giảm thiểu rung lắc và tiếng kêu của piston.

4. Cải tiến mới cho mô-bin cuộn dây đánh lửa:

Có vẻ như cuộn dây đánh lửa được mô tả khá hoành tráng, nhưng thực ra nó chỉ là một phần nhỏ của hệ thống. Mô-bin 2024 có những cải tiến gì bên trong thì tôi vẫn chưa biết, nhưng nếu nhìn qua hình ảnh, nó giống hệt những chiếc của Sonic và GTR. Tuy nhiên, trong suốt mấy năm làm việc, tôi không thấy có vấn đề gì đặc biệt với mô-bin của Winner cần phải nâng cấp hết. Xe zin, xe độ PXL, lên trái, lên dên… tất cả đều hoạt động tốt.

CHUỖI NHƯỢNG QUYỀN SỬA CHỮA XE MÁY CÔNG NGHỆ CAO LRC
☎ 088 60 61 001
📍 137 Tùng Thiện Vương, Phường 11, Quận 8, Tp.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *